Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm

Để mở một shop kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm là điều không hề dễ dàng đối với những người chưa có hoặc có ít kinh nghiệm. Với bài viết dưới đây, Matrix Design sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm đúc kết được để giúp các bạn có thêm thông tin tham khảo để thiết kế thi công shop tối ưu nhất .

Xác định đối tượng khách hàng và mặt hàng kinh doanh chính

Điều đầu tiên, chủ đầu tư cần xác định rõ đối tượng khách hàng chính mà thương hiệu và cửa hàng của bạn hướng đến. Điều này sẽ được xác định dựa vào giới tính, độ tuổi, thu nhập và nhu cầu tiêu dùng của tệp khách hàng đó từ đó mà chọn được chủng loại sản phẩm phù hợp. Hãy nhớ rằng,bạn không thể bán mọi loại mỹ phẩm dành cho mọi người.Việc xác định đối tượng khách hàng sẽ quyết định đến mặt hàng kinh doanh tại shop từ đó mà dễ dàng ước lượng những yếu tố khác như vốn, nguồn hàng và các kênh bán hàng.
Ví dụ, với đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên, có độ tuổi từ 13-18 tuổi thì những sản phẩm trị mụn và có bao bì, mẫu mã đẹp và có mức giá trung bình thấp cùng nhiều chương ưu đãi sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng này.


Chọn quy mô kinh doanh dựa trên nguồn vốn

Nguồn vốn sẽ chi phối rất nhiều tới quy mô kinh doanh của shop mỹ phẩm. Cho dù nhà đầu tư có số vốn như thế nào thì cũng cần tính toán thật kỹ lưỡng bởi vì ngoài các chi phí cố định để đầu tư như tiền thuê mặt bằng, mua trang thiết bị, thuê nhân viên, tiền hàng,… thì còn nhiều chi phí phát sinh khác trong quá trình thiết kế xây dựng cửa hàng.
Ngày nay, nguồn vốn kinh doanh có thể huy động bằng rất nhiều cách khác nhau như vay ngân hàng, vốn tự có, góp vốn chung, vay mượn người thân hay bạn bè…Thật may mắn nếu bạn có số vốn khoảng từ 150 triệu đồng trở lên thì hoàn toàn có thể nghĩ tới việc mở một shop quy mô vừa nhưng phải kết hợp với bán hàng online. Còn với số vốn hạn chế từ 50 -70 triệu đồng thì chỉ nên chọn lựa hình thức kinh doanh Online (Shopee, Lazada, Facebook, Instagram,…)

Nguồn hàng kinh doanh

Bước kế tiếp là chủ đầu tư cần tìm nguồn hàng mỹ phẩm. Nguồn hàng phải làm sao đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, uy tín với giá tốt. Bên cạnh đó cũng cần cân nhắc là nên lấy hàng từ đại lý tổng công ty hay hàng xách tay.

Đặc biệt là đối với những chủ đầu từ lần đầu kinh doanh, Matrix gợi ý một số cách nhập hàng cho shop mỹ phẩm như sau:
– Làm đại lý cho các nhãn hàng mỹ phẩm: cách này thì sẽ đảm bảo được nguồn hàng mỹ phẩm ổn định và chất lượng.
– Hàng xách tay từ nước ngoài: cách này thì sẽ phải phụ thuộc lớn vào người xách tay sản phẩm.
– Lấy hàng từ các cửa hàng bán buôn: cách này dành cho những chủ đầu tư có ít vốn hoặc chỉ kinh doanh với quy mô nhỏ.

Chọn mặt bằng thiết kế shop

Khác với những loại hàng hóa khác, mặt hàng mỹ phẩm thường nhỏ và không chiếm quá nhiều diện tích. Chính vì thế, nếu thiết kế nội thất shop của bạn có diện tích quá rộng sẽ có nhiều không gian trống từ đó gây cho khách hàng cảm giác trống trải và loãng.

Lời khuyên là trừ phi shop của bạn là đơn vị phân phối rất nhiều nhãn hàng như một siêu thị mỹ phẩm thì bạn mới nên chọn mặt bằng với diện tích lớn. Còn nếu shop của bạn chỉ tập trung vào một số dòng sản phẩm nhất định thì diện tích khoảng từ 30 – 40m2 là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, về vị trí đặt cửa hàng, bạn nên lưu ý một số điểm dưới đây:
– Tránh mở shop ở ngã 4 đường vì chi phí thuê lại cao và lưu lượng người qua lại quá đông nên sẽ rất ồn ào, khói bụi hoàn toàn không phù hợp với một cửa hàng bán mỹ phẩm đòi hỏi sự sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh.
– Nên tập trung trên các khu vực tập trung nhiều đối tượng khách hàng chính của shop hoặc gần các khu vực mua sắm/ trung tâm thương mại.
– Hạn chế mở cửa hàng ở những nơi ngay dải phân cách cứng, khu vực công trường xây dựng, khu ngập lụt, xa trung tâm thành phố, ngõ/ hẻm quá nhỏ.

Thiết kế shop mỹ phẩm

Phong cách thiết kế shop mỹ phẩm sẽ tùy thuộc vào các thương hiệu mỹ phẩm bày bán tại cửa hàng, đối tượng khách hàng chính, xu hướng thiết kế.
Có rất nhiều phong cách khác nhau cho một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm. Bạn có thể chọn lựa phong cách tối giản, hiện đại, phong cách sang trọng, phong cách Hàn Quốc,… Sau xác định được phong cách chung cho cửa hàng, bạn có thể tiến chọn các yếu tố khác về màu sắc, ánh sáng, chất liệu thiết kế căn cứ theo phong cách đã chọn.
Phong cách hiện đại đang là xu hướng chung của rất nhiều cửa hàng bán lẻ nói chung và kinh doanh mỹ phẩm nói riêng. Sự hiện đại trong cách thiết kế nội thất của một cửa hàng mỹ phẩm sẽ giúp giải quyết được rất nhiều vấn đề về diện tích, không gian chi phí và cũng dễ dàng nhận được sự yêu thích từ khách hàng đại chúng.
Nếu shop mỹ phẩm của bạn có diện tích nhỏ thì nên chọn tone màu sáng để biến không gian trở nên rộng và thoáng đãng hơn. Màu sắc nhẹ nhàng kết hợp với họa tiết tối giản, tươi tắn cũng sẽ làm nổi bật không gian cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Bên cạnh đó, bạn cần chọn lựa màu sơn tường thích hợp với phong cách thiết kế shop để tránh tạo cảm giác ngột ngạt cho không gian mua sắm.



Thuê nhân viên cho cửa hàng

Nếu bạn đã quyết định mở shop, bạn sẽ cần phải thuê thêm nhân viên. Việc thuê và training nhân viên cũng cần được lên kế hoạch rõ ràng, tham khảo tin tuyển dụng và phỏng vấn chọn đúng người cho từng vị trí.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây về việc mở cửa hàng mỹ phẩm sẽ giúp bạn có thêm thông tin mở shop mỹ phẩm dễ dàng dù chưa có nhiều kinh nghiệm. Nếu có nhu cầu thiết kế thi công cafe , shop mỹ phẩm hãy liên hệ ngay với đội ngũ kỹ sư của Matrix Design để được tư vấn cụ thể nhé!

Add a Comment

Your email address will not be published.